วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รายงานกลุ่มที่ 2 กระบวนการจัดการความรู้

กระบวนการจัดการความรู้

กระบวนการจัดการความรู้ คือ กระบวนการแบบหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรเข้าใจถึงขั้นตอนที่ทําให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้หรือพัฒนาการของความรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กรซึ่งองค์กรจะต้องมองภาพรวมของปัจจัยแวดล้อมภายในองค์กรที่จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการจัดการความรู้ขององค์กรซึ่งมีขั้นตอนทั้งหมด 7 ขั้นตอน ดังต่อไป 

1.การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification) 
- การบ่งชี้ความรู้ที่องค์กรจำเป็นต้องมี 
- วิเคราะห์รูปแบบและแหล่งความรู้ที่มีอยู่ 

2. การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) 
- สร้างและแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายทั้งภายใน ภายนอก เพื่อจัดทำเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการ 

3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization) 
- แบ่งชนิดและประเภทของความรู้ เพื่อจัดทำระบบให้ง่ายและสะดวกต่อการค้นหาและใช้งาน 

4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and Refinement) 
- จัดทำรูปแบบและ “ภาษา” ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งองค์กร 
- เรียบเรียงปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและตรงกับความต้องการ 

5. การเข้าถึงความรู้ (Knowledge Access) 
- ความสามารถในการเข้าถึงความรู้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ในเวลาที่ต้องการ 

6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) 
- การจัดทำเอกสาร การจัดทำฐานความรู้ ชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) 
- ระบบพี่เลี้ยง (Mentoring System) 
- การสับเปลี่ยนงาน (Job Rotation) 

7. การเรียนรู้ (Learning) 
- นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจ 
- แก้ปัญหาและปรับปรุงองค์กร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น