วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รายงานกลุ่มที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้

เทคโนโลยีสารสนเทศกับการจัดการความรู้ 

          เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง เครื่องมือสมัยใหม่ที่ใช้ในการจัดกระทำกับข้อมูลและสารสนเทศเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้ เช่น จัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ ส่งผ่านหรือแพร่กระจายสารสนเทศ จัดระบบสารสนเทศ ค้นคืนสารสนเทศ รวมทั้งดัดแปลง ตัดต่อ เพิ่มเติม วิเคราะห์สังเคราะห์สารสนเทศให้ได้ผลออกมาตามต้องการและมันสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมากมายมหาศาล

ประเภทของเทคโนโลยีสารสนเทศ
          ประเภทดั้งเดิม (manual tool and technique) ได้แก่ อุปกรณ์เครื่องมือประเภทดินสอ ปากกา พู่กัน สี ใช้เขียนตัวอักษรหรือวาดรูป ในสมัย โบราณตั้งแต่ที่มีการจารึกหรือแกะสลักหิน หรือวัตถุแข็งทนทานด้วยเครื่องมือเหล่านี้
          ประเภทเครื่องจักรกล (machine tool) เป็นเครื่องมือที่ใช้ระบบกลไกการทำงาน โดยการออกแบบเครื่องมือขึ้นเป็นการเฉพาะ ซึ่งทำงานได้ดีกว่าเครื่องมือแบบแรก สามารถทำซ้ำที่เหมือนเดิมได้และทำได้มากกว่าในการทำงานแต่ละครั้ง ตัวอย่างเครื่องมือประเภทนี้ได้แก่ เครื่องพิมพ์ดีด เครื่องอัดสำเนามือหมุน เครื่องพิมพ์ เครื่องบันทึกเสียงยุคแรก กล้องถ่ายรูปฟิล์มกระจก เป็นต้น
          ประเภทเครื่องมืออัตโนมัติ (auto-machine) เป็นเครื่องมือที่พัฒนาโดยอาศัยกำลังจากระบบกระแสไฟฟ้ามาช่วยทำให้เครื่องมือมีประสิทธิภาพในการจัดทำ จึงเกิดการจัดการข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตัวอย่างเช่น พิมพ์ดีดไฟฟ้า เครื่องอัดสำเนาไฟฟ้า เครื่องพิมพ์ระบบกำลังไฟฟ้า เทปบันทึกเสียง กล้องถ่ายรูปอัตโนมัติต่างๆ เป็นต้น
          ประเภทเครื่องมือยุคใหม่ (modern I.T.) ได้แก่ เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญทำให้สามารถรับ-ส่ง บันทึกหรือเก็บข้อมูลและสารสนเทศ การค้นคืนข้อมูล การแปรผลข้อมูลการจัดกระทำรวมทั้งส่งผ่านหรือถ่ายทอดทางไกลได้สะดวกรวดเร็ว และผสมสื่อหลายชนิดเข้าด้วยกันได้ ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ และมีบทบาทสูงอย่างยิ่งในการจัดการข้อมูลและสารสนเทศในยุคปัจจุบัน

ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
          ระบบปิด (closed system) หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการกับข้อมูลสารสนเทศหรือตามวัตถุประสงค์แล้วไม่เชื่อมต่อหรือส่งผ่านไปถึงผู้อื่นหรือระบบอื่น เช่น การสร้างฐานข้อมูลเฉพาะเรื่อง เฉพาะคน หรือเฉพาะองค์กร
          ระบบเปิด (open system) หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการกับข้อมูลสารสนเทศ ตามวัตถุประสงค์แล้วติดต่อเชื่อมโยง หรือส่งผ่านเผยแพร่ไปสู่บุคคลหรือองค์กรอื่นหรือบุคคล หรือสาธารณชนก็ได้ ระบบนี้จะมีลักษณะเป็นเครือข่ายกัน(network) ซึงปัจจุบันจะเป็นระบบใหญ่ของโลก เรียกว่าอินเตอร์เน็ต() เช่น www (World Wide Web)
          ระบบกึ่งเปิด-ปิด หรือเปิดเฉพาะบางกลุ่ม (Group system) เป็นระบบที่ไม่ใช่การสร้างฐานข้อมูลขึ้นใช้ตามลำพัง ไม่ติดต่อกับใครในแบบที่ 1 แต่ก็ไม่เปิดกว้างให้ใครๆ เข้ามาใช้หรือติดต่อด้วยตลอดเวลาเหมือนระบบที่ 2 ระบบนี้เป็นการรวมกลุ่มกันปฏิบัติการกับฐานข้อมูล หลายๆฐานเพื่อวัตถุประสงค์ร่วมกัน เช่น ในองค์กรบางองค์กรที่มีอาคารที่ทำการหรือที่ตั้งสำนักห่างกันก็จะทำการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเข้าด้วยกันเป็นระบบซึ่งอาจเป็นแบบLAN หรือ WAN ก็ได้

ระบบปฏิบัติการ
          ระบบปฏิบัติการ หรือระบบการจัดกระทำของเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการสารสนเทศ จำแนกเป็น 4 ระบบ
          1. ระบบกลไกล (mechanical system) ได้แก่ระบบคอมพิวเตอร์แบบโบราณที่ใช้ในการเจาะรูบัตรกระดาษ
          2. ระบบแม่เหล็ก (magnetic system) เป็นการใช้ระบบแม่เหล็กไฟฟ้าเข้ามาแทนระบบบัตรเจาะรูเพื่อการบันทึกหรือจัดกระทำข้อมูลโดยแปลงสัญญาณให้เป็นสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า บันทึกไว้แล้วแปลงสัญญาณกลับเป็นสารสนเทศเดิมกลับคืน
          3. ระบบแอนะล็อก (analog) เป็นระบบสารสนเทศเป็นสัญญาณที่ส่งผ่านอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสายในการบันทึกหรือรับส่งข้อมูล
          4. ระบบดิจิตัล (digital system) เป็นระบบที่ตรงข้ามกับแอนะล็อก คือเป็นระบบสัญญาณเปิด-ปิดเป็นระยะๆซึ่งมีผลการใช้งานดีกว่าระบบแอนะล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น